Bàn ăn tròn và bàn dài – nên chọn loại bàn ăn nào?

Một trong các món đồ nội thất gia đình quen thuộc, không thể thiếu hiện nay chính là bàn ăn. Trong đó, hai loại bàn chủ yếu được nhiều người biết đến là bàn hình tròn và bàn hình chữ nhật, hay còn gọi là dài. Việc lựa chọn loại mẫu bàn nào, kiểu dáng ra sao vẫn luôn là một vấn đề khiến các gia đình đau đầu. Biết rõ ưu – nhược điểm của từng loại bàn sẽ giúp bạn đưa ra được quyết định phù hợp cho căn bếp nhà mình.

NÊN CHỌN LOẠI BÀN ĂN TRONG HAY BÀN ĂN DÀI

Chú trọng kích thước bàn ăn phù hợp với không gian sử dụng
Chú trọng kích thước bàn ăn phù hợp với không gian sử dụng

Trước khi tìm hiểu xem nên chọn loại bàn nào cho không gian phòng ăn, bạn nên quan tâm đến các ưu điểm của mỗi loại bàn.

Ưu điểm của bàn tròn

Bàn tròn phục vụ bữa ăn có các ưu điểm sau đây:

An toàn với mọi người

Bàn ăn tròn giúp tiết kiệm diện tích

Bàn ăn tròn có đặc điểm mặt bàn tròn, không có các góc cạnh giống như bàn vuông hay bàn chữ nhật. Chính vì thế bàn cực kỳ an toàn đối với các gia đình có trẻ nhỏ.

Tạo sự gần gũi, ấm cúng

Bàn tròn tạo sự gần gũi, ấm cúng

Việc đặt bàn ăn tròn ở chính giữa phòng ăn sẽ tạo ra một không gian hài hòa về cả mặt phong thủy cũng như có tính thẩm mĩ cao. Ngoài ra, nó còn đem đến cảm giác gần gũi, ấm cúng hơn bởi kiểu dáng hình tròn. Do đó, không tạo ra sự phân chia khoảng cách giữa các thành viên trong gia đình hay sự phân biệt giữa chủ nhà và khách.

Tiện lợi, linh hoạt

Đối với mẫu bàn ăn tròn có một chân trụ lớn bảo đảm độ chắc chắn và cân bằng tuyệt đối. Sau khi kéo ghế ra, bạn có thể dễ dàng đẩy ghế vào bên trong mà không lo bị vướng chân bàn. Điều này cũng giúp tiết kiệm một cách tối ưu không gian bếp cho căn nhà của bạn. Ngoài ra còn có mẫu bàn ăn tròn có mặt xoay thuận tiện cho các gia đình có đông người. Mọi người có thể xoay mâm để lựa chọn các món ăn bày trên mặt bàn mà một cách dễ dàng và tiện lợi.

Ưu điểm của bàn ăn hình chữ nhật

Mẫu bàn hình chữ nhật hiện nay cũng được nhiều người lựa chọn. Thiết kế của bàn có nhiều ưu điểm vượt trội.

Bàn dài chắc chắn

Bàn hình chữ nhật có độ bền cao

Bàn ăn hình chữ nhật có thiết kế bốn chân bàn tương ứng với bốn góc vuông tạo sự chắc chắn. Vì thế bàn luôn đảm bảo sự chắc chắn mà còn cho độ bền cao do áp lực tạo đều lên 4 chân chứ không chỉ là 1 chân như bàn tròn.

Tạo sự trang trọng, lịch sự

Bàn dài tạo nên sự trang trọng, lịch sự

Bàn ăn dài với kiểu dáng thiết kế đặc trưng, có các góc cạnh, tạo cảm giác trang trọng, lịch sự, tăng tính thẩm mĩ cho căn phòng. Do đó, nó được sử dụng thích hợp đối với các gia đình có nhiều thế hệ. Điều này vừa tạo nên cảm giác ấm cúng, gần gũi giữa ông bà, con cháu lại vẫn bảo đảm được sự nề nếp trong sinh hoạt gia đình.

Nhược điểm của mỗi loại bàn

Tuy nhiên, mỗi mẫu bàn cũng có những nhược điểm riêng.

Nhược điểm của bàn ăn tròn

Bàn ăn tròn tồn tại nhược điểm duy nhất là không kê được vào các góc hẹp. Do đặc điểm của bàn ăn tròn là có bề mặt tròn nên chỉ có thể thích hợp kê ở giữa căn phòng. Vì vậy nếu các gia đình có các góc phòng ăn hẹp thì sẽ không thể sử dụng được loại bàn này.

Nhược điểm của bàn ăn dài

Bàn hình chữ nhật có một nhược điểm là các góc nhọn dễ gây nguy hiểm đối với trẻ nhỏ. Đặc điểm của bàn ăn dài là có những góc cạnh, điều này rất dễ gây nguy hiểm đối với các gia đình có trẻ nhỏ hay đùa nghịch hay vô tình vấp phải. Sử dụng kiểu bàn này bạn cần mua sắm thêm các nút bọc cạnh bàn bằng cao su.

Nên chọn loại bàn ăn nào?

Việc lựa chọn loại bàn ăn nào phụ thuộc rất lớn vào nhu cầu cũng như thiết kế không gian cụ thể. Bàn ăn tròn với ưu điểm tạo nên sự ấm cúng, gần gũi, thường được sử dụng trong các không gian nhỏ, trong các gia đình có từ 3 – 4 người. Ngoài ra nó còn được ưa chuộng trong các gia đình có trẻ nhỏ bởi độ an toàn của nó.

Bên cạnh đó, bàn dài có thiết kế bề mặt rộng, thích hợp sử dụng với các căn phòng có diện tích rộng. Kiểu dáng trang trọng, lịch sự của bàn ăn dài sẽ là một điểm cộng đối với các gia đình có nhiều thành viên và nhiều thế hệ.

Trên thực tế, cả hai hai loại bàn ăn trên đều có những ưu – nhược điểm khác nhau. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu kỹ trước khi đưa ra lựa chọn sẽ sử dụng loại bàn nào để tránh lãng phí tiền, không gian, thời gian.